

CÒN HÀNG
Để hiệu quả cách âm ô tô đạt tốt nhất, bạn nên quan tâm đến vật liệu và phương pháp thi công. Đây là 2 yếu tố chính quyết định hiệu quả của việc cách âm trên ô tô. Nếu bạn chưa đủ ngân sách cách âm chống ồn toàn xe, hãy thử cách âm từng phần. Tuyệt đối không lựa chọn những vật liệu rẻ tiền để tránh tình trạng: cháy khét, có mùi hôi, chảy xệ hay hiệu quả cách âm không cao.

Cách âm chống ồn trên một chiếc Kia Sorento 2021
Có thể bạn quan tâm:
Nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên ô tô
Từ bên ngoài xe: tiếng rít của bánh xe lên đường, tiếng đá văng lộp cộp, tiếng còi xe, tiếng ồn của xe chạy bên cạnh, và rất nhiều tạp âm khác mà ngay cả chính bạn cũng không biết nó xuất phát từ đâu.
Bên trong xe: tiếng động cơ, hộp số, tiếng va đập của các chi tiết kim loại khi làm việc, tiếng ồn của hệ thống giảm xóc, giảm chấn…
Cách âm ô tô đúng cách
Từ các nguyên nhân trên, dễ hiểu nguyên tắc cách âm của chúng ta là:
- Loại bỏ tiếng ồn do khung gầm và cửa mỏng bằng vật liệu cách âm chuyên dụng.
- Gia cố các ron cao su cửa chắc chắn hơn.
- Tối ưu stereo, triệt tiêu dần âm.
Dán vật liệu cách âm là một trong những nhu cầu thường xuyên của người sử dụng ôtô, phương pháp này đang được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Tuy nhiên, phương pháp dán như thế nào để đạt hiệu quả cách âm và triệt tiêu tiếng ồn thì không phải đơn vị nào cũng làm đúng.
Cách âm ô tô loại nào tốt ?
Vật liệu là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả cách âm. Vật liệu kém chất lượng: nhanh chảy xệ, có mùi hôi, độ bám dính không tốt … sẽ không giúp cho việc cách âm đạt hiệu quả. Đó là còn chưa nói đến hậu quả sau này !!! Vật liệu có khối lượng quá nặng sẽ làm cho xe của bạn tăng cân vài chục kí. Vật liệu quá nhẹ, quá mỏng thì hiệu quả sẽ không cao.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều vật liệu cách âm như: 3M, Forch, Gribz, DrArtex… Tại NiceCar, chúng tôi sử dụng STP. Đây là vật liệu cách âm thuộc loại cao cấp. Độ dày & trọng lượng vừa phải. Sản phẩm được nhập khẩu từ Nga, một trong những đất nước có nền khoa học vật liệu hàng đầu thế giới.
Vì sao cách âm xe bị ù ?
Nói một cách dễ hiểu, cách âm chống ồn bằng cách tối ưu stereo, tăng bass cho ấm ( ví dụ như đóng cửa hoặc đá văng hoặc máy rung hoặc lốp kêu rào rào… ) thì sẽ êm ái hơn nhiều. Dán tiêu âm không có nghĩa là dán kín mít hết phần sàn. Như vậy nó sẽ gây ra ù. Đây cũng là hậu quả mà mình đã nghe rất nhiều khách hàng than phiền.
Bạn có thể hình dung rằng: bước vào căn hộ chung cư mới bàn giao chưa có nội thất bàn ghế đồ đạc. Nói một câu nó vang thành mấy câu. Đó gọi là echo. Bề mặt dán cách âm kín mít chẳng chừa khe hở hay mảng hở nào thì khác gì bức tường phẳng lì của căn hộ không chứa đồ đạc! Nên nó sẽ gây ra ù.
Hãy cắt tấm dán ra từng miếng nhỏ, khổ 20 x 25 cm, dán thật thưa các tấm cách nhau đủ xa ( từ 4 – 5 phân đến 1 – 2 tấc ). Tùy độ dày của tôn, vị trí của xe có kết cấu “mềm, cứng” khác nhau. Bề mặt càng gồ ghề, lồi lõm, lởm chởm, nhấp nhô… bao nhiêu, âm thanh càng “thoải mái” len lỏi luồn lách xuyên qua (và triệt tiêu dần) bấy nhiêu. Thế là không ù ù nữa.
Tác dụng của tấm cách âm
Chống rung chủ động
Tác dụng chính của tấm cách âm là giảm rung động của khung thân xe. Việc dán thêm này tạo thành những khu vực rung động với tần số khác nhau và sẽ triệt tiêu rung động của nhau. Diện tích và trọng lượng của tấm dán được tính toán kỹ lưỡng để tạo ra những khu vực rung động với tần số ngược pha nhau và kết quả là chúng triệt tiêu rung động của nhau.
Tiêu âm
Cách làm cũng giống như trong các bộ loa hoặc phòng thu: dán thêm bông tiêu âm, nỉ vào sàn xe, cửa ... Lớp tiêu âm sẽ được dán chồng lên bên trên lớp chống rung.
Ô tô nguyên bản được cách âm ra sao?
Tiếp đến, nếu mở hết phủ sàn nỉ, người dùng sẽ thấy vỏ sàn kim loại được dập nhiều đường gân rãnh lồi lõm. Kiểu thiết kế này giúp giảm biên độ rung. Ngoài ra, một số xe còn có thêm những “miếng vá” kim loại. Đây là damping được dán gia cố thêm để chống rung và chống ồn cho sàn xe. Đa phần các miếng damping sẽ dán ở những vị trí rung nhiều khi động cơ xe hoạt động.
Cách âm vật liệu STP (Nga)
STP Black Silver
- Kích thước tấm: 750 x 500 mm
- Độ dày: 1,8 mm
- Vị trí: cửa, trần, hốc bánh xe, sàn xe, nắp capo.
Là vật liệu chống rung, tự dính được. Được sử dụng làm giải pháp giảm tiếng ồn và rung động hiệu quả trên ô tô. Chịu được nhiệt độ từ -45°C đến +100°C. Cũng như tiếp xúc ngắn với nhiệt độ lên đến 190°C.
STP Splen
- Kích thước tấm: 375 x 500 mm
- Độ dày: 8 mm
- Vị trí: được sử dụng làm lớp thứ hai, dán chồng lên trên tấm Black Silver
STP SPLEN được làm từ bọt polyetylen, đóng vai trò như một lớp tiêu âm và cách nhiệt. Nó có thể chịu được nhiệt độ từ -45°C đến 80°C.
Cách âm 4 cánh cửa
Giải pháp phổ biến là gia cố cách âm chống ồn cho cả phần vỏ tôn cửa và phần tappi nhựa bên trong. Với phần vỏ tôn cửa chúng ta dùng Black Siver dán trực tiếp vào vỏ tôn.
Tiến hành tháo Tapbi. Làm sạch bề mặt cửa và bộ giảm âm do nhà máy lắp đặt, nếu nó bị bong tróc có thể tháo ra.
Lớp chống rung: lắp đặt vật liệu giảm rung STP Black Silver làm lớp đầu tiên. Nó là một vật liệu mastic dày 1.8 mm để giảm rung động trên lớp tôn của cửa.
Lớp tiêu âm: Thi công Splen 8mm với đế kết dính làm lớp thứ hai. Nó là một vật liệu cách nhiệt và hấp thụ âm thanh hiệu quả. Dán đè lớp tiêu âm lên trên lớp Black Siver vừa dán phía trên. Bạn không cần phải lăn nó xuống bằng con lăn, chỉ cần dùng tay ấn chặt là đủ.
Cách âm sàn xe
Sàn xe cũng là nơi dễ bị nhiễm tiếng ồn. Một trong các nguyên nhân xe oto bị ồn nhiều đó là tiếng vọng từ gầm xe qua phần sàn, lọt vào trong xe. Tiếng vọng từ gầm phần lớn là tiếng gió, tiếng sỏi đá văng đập vào gầm, tiếng lốp…

Tháo hết ghế và tấm lót sàn. Vệ sinh sạch sẽ và sấy khô.
Lớp chống rung: lắp đặt vật liệu giảm rung STP Black Silver làm lớp đầu tiên. Nó là một vật liệu mastic dày 1.8 mm để giảm rung động trên lớp tôn của sàn.
Lớp tiêu âm: Thi công Splen 8mm với đế kết dính làm lớp thứ hai. Nó là một vật liệu cách nhiệt và hấp thụ âm thanh hiệu quả. Dán đè lớp tiêu âm lên trên lớp Black Siver vừa dán phía trên. Bạn không cần phải lăn nó xuống bằng con lăn, chỉ cần dùng tay ấn chặt là đủ.
Cách âm 4 hốc bánh
Hốc lốp (hay hốc bánh xe) là nơi bắt nguồn tiếng vọng khó chịu vào trong xe. Hốc lốp thường bị vọng âm từ tiếng lốp xe khi chạy trên mặt đường (thường khá nặng nếu chạy trên đường xấu, chạy qua vạch giảm tốc liên tục), tiếng gió, tiếng sỏi đá văng vào hốc lốp… Tiếng vọng này là nguyên nhân xe bị ồn, một số trường hợp còn gây ù tai.

Dán lớp chống rung STP Back Silver

Dán chống rung lên 4 lồng vè của 4 bánh.

Tiến hành phun dung dịch phủ gầm.
Cách âm nắp Capo
Vật liệu sử dụng cách âm khoang máy thường ưu tiên vật liệu có lớp nhôm để vừa cách âm, vừa cách nhiệt. Bởi khoang động cơ thường có nhiệt độ khá cao.
Cách âm trần xe
Trần xe cũng là một bộ phận quan trọng khác cần gia cố song song cách âm và cách nhiệt. Tiếng mưa trên trần cũng là một nguyên nhân xe bị ồn. Tuy nhiên, đáng ngại hơn trần xe là nơi hấp thụ phần lớn nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời khiến nhiệt độ trong xe tăng cao, nhất là khi đậu xe lâu dưới trời nắng nóng.
Một Số Lưu Ý:
Nên sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, có thương hiệu. Nếu có thể, thử đốt nếu hàng kém chất lượng sẽ nhanh bắt lửa và có mùi hôi khó chịu.
Bên cạnh đó, bạn nên chọn nhà cung cấp, thi công có uy tín, có kinh nghiệm, và có tay nghề. Theo sát quá trình thi công, đảm bảo thực hiện đúng quy trình để cho ra kết quả tốt nhất.
Nếu chưa thể đầu tư kinh phí cách âm nguyên xe một lần, hãy chọn cách âm từng phần. Đừng ham rẻ mà sử dụng những vật liệu không tốt. Đối với cách âm, chất lượng hơn số lượng !
???? ??? – Nâng niu xế yêu của bạn !!!
Nice Car - Hệ Thống Chăm Sóc Và Nâng Cấp Xe Toàn Quốc

Nguyễn Nam
Mình là Nam, sáng lập NiceCar.Tất cả sản phẩm, nội dung trên website đều được chọn lọc & kiểm duyệt kĩ càng.
Hãy kết bạn Zalo (0966259357) với mình để được giải đáp thông tin chính xác nhất !